Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng có thể tác động xấu tới chất lượng cuộc sống hằng ngày của người bệnh như gây ngứa ngáy, khó chịu, mùi hôi,... Nếu không kịp thời điều trị, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn tới vô sinh.

1. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung. Bệnh nhân viêm lộ tuyến thường có biểu hiện tăng tiết dịch âm đạo, ngứa ngáy, có nhiều khí hư, khí hư có mùi,... dễ dẫn đến viêm nhiễm (gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung).

Lộ tuyến tử cung thường không thể hiện qua triệu chứng. Bệnh nhân chỉ có thể nhận biết khi đi khám phụ khoa. Một số phụ nữ bị lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh. Số khác mắc bệnh do dùng thuốc tránh thai hoặc bị lộ tuyến trong thời kỳ mang thai. Bệnh không khó chữa nhưng các phương pháp truyền thống thường không điều trị dứt điểm hoàn toàn.

Viêm lộ tuyến

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bản thân lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính nhưng nó lại là khởi nguồn của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như:

2.1 Gây một số bệnh ở cơ quan sinh dục

Bệnh nhân viêm lộ tuyến có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ bị nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí ưa thích của các loại vi khuẩn như trùng roi âm đạo, tạp khuẩn, nấm hay vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, virus gây mụn rộp,... Đây là các tác nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên gây viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung,...

2.2 Gây vô sinh

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có biểu hiện là tăng tiết dịch âm đạo, gây cản trở tinh trùng đi vào gặp trứng. Không chỉ vậy, căn bệnh này còn khiến cho độ pH âm đạo thay đổi, khiến tinh trùng khó sống khi vừa vào đến âm đạo và khó gặp được trứng. Đó là nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và gây vô sinh ở phụ nữ.

Vợ chồng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh

2.3 Gây ung thư cổ tử cung

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính nhưng trong quá trình chúng xâm lấn, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ có phản ứng tăng sinh để đẩy lùi sự xâm lấn. Và hệ quả của quá trình này là làm xuất hiện những tổn thương có thể dẫn đến ung thư. Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, nếu bị lộ tuyến kèm theo viêm cổ tử cung kéo dài thì sẽ làm cổ tử cung to và dài ra, gây hiểu lầm là tình trạng sa dạ con.

Ngoài ra, sự nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn nằm ở đặc điểm bệnh dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm. Thực tế nhiều trường hợp mắc bệnh đã được điều trị bằng thuốc đặt âm đạo và kháng sinh nhưng vẫn bị tái nhiễm sau một thời gian dùng thuốc. Các phương pháp diệt tuyến như đốt laser, áp lạnh,... đôi khi không giúp chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Một thời gian sau, bệnh tiếp tục phát triển, chu kỳ tái nhiễm ngày một nhiều hơn do mất cân bằng độ pH âm đạo.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh, ung thư cổ tử cung,... nên việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì vậy, nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, phụ nữ nên đi khám tại những bệnh viện uy tín để được chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY.