CẢNH BÁO TRƯỚC DẤU HIỆU BỆNH TRĨ ĐI NGOÀI RA MÁU TƯƠI

CẢNH BÁO TRƯỚC DẤU HIỆU BỆNH TRĨ ĐI NGOÀI RA MÁU TƯƠI

Đi ngoài bị ra máu tươi là một loại bệnh lý rất phổ biến và có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào kể cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Và đây cũng là những dấu hiệu ban đầu cho thấy bạn đã mắc phải một số bệnh lý như là trĩ hay Polyp hậu môn, viêm loét đại trực tràng hoặc ung thư trực tràng.

1. HIỆN TƯỢNG ĐI NGOÀI RA MÁU TƯƠI

Đi ngoài ra máu tươi là một trong những triệu chứng thường gặp của các bệnh lý tại vùng hậu môn trực tràng.

Biểu hiện của triệu chứng cũng như mức độ chảy máu khi đại tiện sẽ có thể là rất ít và kín đáo, chỉ thấm vào giấy vệ sinh hoặc nặng hơn là máu sẽ chảy thành tia hay thành giọt đồng thời kèm theo các triệu chứng khác như đau quanh vùng hậu môn, mót rặn, sờ thấy búi trĩ ở rìa hậu môn … tùy theo từng bệnh lý.

2. BIỂU HIỆN CỦA ĐI NGOÀI RA MÁU TƯƠI

Những nguyên nhân thường gặp của đại tiện ra máu tươi có thể kể đến, thường gặp nhất là bệnh trĩ, tiếp theo là polyp trực tràng, viêm và nứt kẽ ống hậu môn, viêm loét đại trực tràng chảy máu và đáng ngại nhất là khối u đại trực tràng. Mỗi loại bệnh lý thì triệu chứng đi ngoài ra máu sẽ biểu hiện khác nhau và cụ thể là:

Biểu hiện đi ngoài ra máu tươi do ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý gây biểu hiện đi ngoài ra máu nguy hiểm nhất. Người bệnh cần chú ý và nhanh chóng đi khám ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường như là:

Đi ngoài ra máu đen hoặc tươi, lẫn trong phân. Cơ thể mệt, mỏi, sút cân bất thường kèm theo triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Khi vào giai đoạn cuối, người bệnh còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, đại tiện nhiều, khi táo bón, khi tiêu chảy.

Ung thư đại trực tràng có thể gây tử vong trong thời gian ngắn nếu người bệnh chủ quan không điều trị sớm. Do đó, nội soi hậu môn trực tràng định kỳ là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

>>  Đi ngoài ra máu không đau có phải do ung thư không?

Đi ngoài ra máu tươi do ung thư đại trực tràng

Đi ngoài ra máu tươi do trĩ

Đi ngoài ra máu tươi là một trong những triệu chứng sớm nhất của chứng bệnh trĩ, khi mới bắt đầu máu chỉ chảy kín đáo và chỉ xuất hiện trên phân hoặc có thể là trên giấy vệ sinh.

Càng về sau máu sẽ chảy nhỏ thành từng giọt và còn có thể bắn thành tia, nặng hơn nữa là khi bệnh nhân đứng hay là ngồi xổm hoặc cũng có thể chỉ là đi lại cũng sẽ khiến máu chảy ra, kèm theo đó là sự đau rát hậu môn hay sa búi trĩ.

>> Tôi nghi ngờ mắc trĩ – cần tư vấn

Đối với bệnh nhân trĩ, thì người bệnh nên sớm tới bệnh viện uy tín để gặp các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và khám bệnh một cách nhanh nhất, để có được phương pháp trị liệu tốt nhất cho bản thân.

POLYP trực tràng gây đi ngoài ra máu tươi

Polyp hậu môn là khối u lồi vào trong lòng trực tràng, hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng.

Đi ngoài ra máu tươi là triệu chứng thường gặp nhất, máu thường phủ ngoài mặt phân kèm theo các cơn đau bụng dữ dội.

Polyop trực tràng không sớm phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư ác tính, đe dọa tính mạng người bệnh.

>> Tôi chưa có thời gian đi khám – cần tư vấn online

Đi ngoài ra máu tươi do Polyp hậu môn

Viêm hoặc nứt kẽ hậu môn

Viêm và nứt kẽ hậu môn chủ yếu là do táo bón gây ra. Phân cứng và khô khiến bệnh nhân không thể đi ngoài, phải rặn đi đại tiện làm cho ống hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, máu chảy thành từng giọt, thậm chí bội nhiễm, lở loét vùng hậu môn.

3. NÊN LÀM GÌ KHI BỊ ĐI NGOÀI RA MÁU

Khi bệnh lý mà chúng ta mắc phải hoàn toàn đã được điều trị tận gốc cũng đồng nghĩa với việc tình trạng đi ngoài ra máu tươi của chúng ta đã được khắc phục hoàn toàn cùng với đó các chứng bệnh liên quan đến nó như đau hậu môn thiếu máu, … cũng theo đó mà biến mất.

Đối với bệnh trĩ, có nhiều phương pháp cắt trĩ được áp dụng, tuy nhiên chỉ có kỹ thuật HCPT II được tin dùng hơn cả bởi những ưu điểm vượt trội:

• Hạn chế đau đớn: Không gây nóng quá nên không làm phỏng các tổ chức mô lành để hạn chế tình trạng đau trong hậu phẫu. Bệnh nhân sẽ cảm thấy ít đau hoặc không đau. Đây là điểm khác biệt so với phẫu thuật cổ điển.
  • Không cần nằm viện: Cắt trĩ bằng HCPT II hạn chế chảy máu và bệnh nhân nhanh hồi phục, không cần nằm viện.
  • Không biến chứng: Cắt trĩ bằng HCPT II tác động trực tiếp vào búi trĩ, loại bỏ búi trĩ nhanh chóng mà không ảnh hưởng tới các vùng lân cận. Đồng thời vết cắt trĩ nhỏ, không gây ra vết thương lớn, không để lại sẹo sau phẫu thuật.
  • Chi phí tiết kiệm so với thực hiện thủ thuật hoặc phẫu thuật theo phương pháp cũ.

>> Chi phí điều trị là bao nhiêu?

Phương pháp HCPT II tiên tiến, hiện đại đang được áp dụng thành công tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Ái và, có thể điều trị đồng thời các bệnh lý khác như polyp hậu môn, viêm/ nứt kẽ hậu môn hiệu quả.

Ngoài ra, sau điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho người bệnh cụ thể cách chăm sóc, chế độ ăn uống để đạt hiệu quả như mong muốn và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ đa khoa quốc tế Nhân Ái về “Cảnh báo nguy hiểm với dấu hiệu đi ngoài ra máu tươi”. Nếu còn điều thắc mắc, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ qua qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến] hoặc qua hotline 0888. 091. 358 để được tư vấn cụ thể.