ĐI NGOÀI RA MÁU CẢNH BÁO BỆNH LÝ NGUY HIỂM

ĐI NGOÀI RA MÁU CẢNH BÁO BỆNH LÝ NGUY HIỂM

Đi ngoài ra máu là một triệu chứng rất phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi và là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý hậu môn – trực tràng. Do đó, việc nhận biết sớm để có hướng thăm khám và điều trị là vô cùng cần thiết.

ĐI NGOÀI RA MÁU LÀ BỆNH GÌ?

Đi ngoài ra máu (thường là máu tươi) là hiện tượng trong phân có lẫn máu hoặc đi ngoài ra máu ở cuối bãi và có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm dưới đây:

1. Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư có tỷ lệ người mắc và tử vong cao nhất hiện nay. Một trong những triệu chứng cảnh báo ung thư trực tràng là đi ngoài ra máu, máu thường có màu đen hoặc đỏ tươi lẫn trong phân.

Để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, người bệnh cần đi thăm khám, nội soi hậu môn – trực tràng cùng các kiểm tra liên quan khác để xác định. Khối u trực tràng được phát hiện sớm sẽ có tỷ lệ chữa cao, ngược lại chữa muộn, bệnh không còn khả năng chữa trị, gây tử vong ở người bệnh.

Vậy nên, người bệnh khi có triệu chứng đi ngoài ra máu thì nên đi khám sớm nhất hoặc mô tả triệu chứng của bệnh TẠI ĐÂY để đặt lịch và được bác sĩ tư vấn cụ thể nhất.

Ung thư đại trực tràng

2. Bệnh trĩ

Đi ngoài ra máu tươi là triệu chứng sớm nhất cảnh báo bệnh trĩ với những biểu hiện dưới đây:

• Khi bệnh còn nhẹ, máu chảy ít, dính trên phân hoặc dính trên giấy vệ sinh.
  • Khi bệnh nặng hơn, máu sẽ chảy nhỏ giọt và bắn thành tia, thậm chí khi cử động nhẹ cũng sẽ khiến máu chảy ra kèm theo biểu hiện đau rát hậu môn hay sa búi trĩ.

Bệnh trĩ gây ra nhiều khó chịu, đau đớn dữ dội, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm:

• Ung thư trực tràng là một biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Bệnh gây đau đớn và khả năng điều trị rất thấp nếu ở giai đoạn cuối.
  • Búi trĩ sa ra ngoài gây khó chịu, viêm nhiễm và hoại tử hậu môn.
  • Thiếu máu do chảy máu khi đi đại tiện.

Một trong những triệu chứng của bệnh trĩ là đi ngoài ra máu

3. Nứt kẽ hoặc viêm ống hậu môn

Táo bón kéo dài, người bệnh phải rặn mạnh khi đại tiện khiến hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng rất dễ tổn thương,… dẫn tới nứt kẽ hậu môn gây tình trạng đi ngoài ra máu, hậu môn đau rát dữ dội.

Nếu không được điều trị sớm, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng sợ đi đại tiện, táo bón trầm trọng hơn, vùng hậu môn bị lở loét, chảy dịch và viêm nhiễm nặng.

4. POLYP trực tràng

Nguyên nhân đi ngoài ra máu, chảy nhiều thành giọt có thể do bạn đang mắc phải polyp trực tràng.

Polyp chỉ là một khối u lành mọc trong ống hậu môn nhưng nếu không đi khám và điều trị kịp thời, 90% các khối u lành tính đó sẽ thành ác tính gây nên Ung thư trực tràng, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Polyp trực tràng chỉ được phát hiện thông qua nội soi hậu môn trực tràng. Và polyp cũng chỉ có một phương pháp duy nhất là cắt bỏ.

CẦN LÀM GÌ KHI BỊ ĐI NGOÀI RA MÁU?

Theo bác sĩ phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái, người bệnh khi bị đi ngoài ra máu không nên chủ quan. Thay vì tự ý mua thuốc về điều trị hay điều trị bằng bài thuốc dân gian để dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử, nhiễm trùng hậu môn phải đi cấp cứu gấp thì nên đi khám bác sĩ ngay từ đầu.

Việc đi khám bác sĩ sẽ giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân, bệnh lý gây đi ngoài ra máu, từ đó giúp cho việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

3 điều người bệnh cần làm khi bị đi ngoài ra máu: Đi khám và thực hiện nội soi hậu môn – trực tràng; điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; không tự chữa tại nhà bằng bất kỳ cách nào.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Ái – số 170, Nguyễn Văn Cừ, phường Võ Cường, tp. Bắc Ninh –  một trong những phòng khám uy tín, đã điều trị dứt điểm các bệnh lý Hậu môn trực tràng cho hàng nghìn bệnh nhân.

Tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp:

• Điều trị kết hợp giữa thuốc Tây y chuyên khoa và thuốc Đông y.
  • Thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật khác nhau (đối với trĩ, ung thư trực tràng, sa polyp…)

Các bác sĩ phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái cũng cho biết, kỹ thuật HCPT II hiện nay đang được áp dụng thành công tại Đa khoa Quốc tế Nhân Ái trong điều trị các bệnh hậu môn – trực tràng như trĩ, polyp hậu môn, apxe hậu môn,…

Với kỹ thuật HCPT II, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm điều trị, chấm dứt tình trạng đi ngoài ra máu bởi đây là kỹ thuật hiện đại, tiên tiến:

• Không đau hoặc ít đau, hạn chế chảy máu, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
  • Vết thương nhỏ, nhanh lành, dễ dàng chăm sóc hậu phẫu.
  • Thời gian điều trị chỉ từ 20 - 30 phút, tùy theo tình trạng sức khỏe mà bệnh nhân có thể được chỉ định nằm lại theo dõi từ 1-2 ngày.
  • Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên không để lại sẹo xấu, hạn chế biến chứng và tái phát.

Kết luận: Khi có dấu hiệu đi ngoài ra máu cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ NHÂN ÁI

Địa chỉ: Số 170, Nguyễn Văn Cừ, Phường. Võ Cường, TP. Bắc Ninh

Điện thoại: 0888.091.358 (Hỗ trợ tư vấn : 24/24)

Thời gian làm việc : 8h-20h hàng ngày, làm cả thứ 7, chủ nhật ( không nghỉ lễ )