Phương pháp thắt búi trĩ KHÔNG gây đau đớn

PHƯƠNG PHÁP THẮT BÚI TRĨ KHÔNG GÂY ĐAU ĐỚN

Phương pháp thắt búi trĩ là dùng ống cứng soi ống hậu môn và thắt búi trĩ bằng vòng cao su. Phương pháp này thường được áp dụng cho người bệnh mắc trĩ nội độ 1, trĩ nội độ 2 có chảy máu. Phương pháp này sẽ không gây đau đớn cho bệnh nhân nếu được thực hiện chính xác.

Nguyên lý của phương pháp thắt búi trĩ

Khi lồng vào chân búi trĩ một vòng cao su thì búi trĩ sẽ bị thắt nghẹt lại để máu không tới nuôi búi trĩ, thiếu máu nuôi dưỡng dẫn tới hoại tử vô trùng và sẽ rụng đi sau vài ngày thắt. Có thể thắt búi trĩ bằng sợi chỉ hoặc bằng vòng cao su (qua dụng cụ bắn vòng cao su vào chân búi trĩ). Đây là phương pháp triệt để, nhưng chỉ tốt với loại trĩ có cuống dài. Loại trĩ vòng quanh hậu môn rất khó thắt, khi thắt dễ có biến chứng đau, chảy máu.

Phương pháp thắt búi trĩ được chỉ định cho các bệnh nhân bị trĩ nội độ 1 và độ 2 sau khi đã được điều trị bằng các phương pháp khác nhưng không hiệu quả.

Chống chỉ định:

• Trĩ nội độ 3 lớn, độ 4, trĩ hỗn hợp, trĩ huyết khối, trĩ ngoại.
  • Bệnh nhân có viêm nhiễm vùng hậu môn
  • Bệnh nhân mắc các bệnh rối loạn đông máu, bệnh toàn thân ở giai đoạn cấp, suy giảm miễn dịch.
  • Búi trĩ không đủ mô để có thể kéo vào lòng dụng cụ thắt trĩ.

Phương pháp thực hiện thắt búi trĩ

• Người bệnh chổng mông, quỳ hai đầu gối hoặc tư thế nằm nghiêng trái, co chân trên bàn phẳng nằm ngang.
  • Bác sĩ thăm hậu môn, soi hậu môn xác định lại chẩn đoán và chọn các búi trĩ sẽ thắt.
  • Bôi thuốc khử khuẩn dịu như betadine để lau sạch hậu môn. Nếu còn ít phân có thể đặt một miếng gạc để đẩy phân về phía trực tràng. Sau khi xong thủ thuật sẽ lấy miếng gạc ra.
  • Cho dụng cụ thắt trĩ vào, dùng kìm hay máy hút kéo búi trĩ vào trong lòng ống hình trụ, bật lẫy cho vòng cao su ôm vào cổ búi trĩ. Có thể thắt từ 1 đến 3 búi trĩ trong một lần điều trị.
  • Bác sĩ sẽ thắt ở trên đường lược ít nhất 5mm để người bệnh không đau.
  • Có thể phối hợp tiêm thuốc gây xơ, cồn tuyệt đối, xylocain, điều trị ngay.
  • Lần thắt trĩ tiếp theo sẽ ít nhất là 3 tuần lễ.

Chăm sóc sau khi thắt búi trĩ

• Sau thủ thuật thắt trĩ nếu có tiền mê, bệnh nhân không được tự điều khiển các phương tiện giao thông, phải có người nhà đi cùng và đưa về.
  • Trong vòng 24 giờ sau thắt trĩ bệnh nhân khi đi đại tiện không nên rặn mạnh.
  • Trường hợp bệnh nhân có đau chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau mà Bác sĩ đã chỉ định theo đơn thuốc (có thuốc bôi tại chỗ, hoặc viên đặt)
  • Nghỉ ngơi, không lao động nặng, không đi bộ nhiều, leo núi hoặc di chuyển xa trong vòng 7-10 ngày sau thắt trĩ. Nên kiêng sinh hoạt tình dục trong vòng 15 ngày sau thắt trĩ.
  • Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (tốt nhất là cháo, thức ăn mềm cùng với rau trong vòng 3 ngày) sau đó ăn uống bình thường. Nên ăn nhiều rau quả, uống sữa, nước quả để bổ sung vitamin. Hạn chế đồ ăn đồ cay nóng cũng như hạn chế ống rượu, bia.
  • Nên uống đủ lượng nước ít nhất 2 lít/1 ngày
  • Không được để táo bón, chú ý hạn chế rặn khi đại tiện.
  • Không nên ngồi xổm, ngồi quá lâu sẽ bị sa búi trĩ
  • Chăm sóc búi trĩ tại nhà: nên rửa sạch hậu môn và búi trĩ sau khi đi tiểu và đi đại tiện bằng nước sạch trước; Sau đó pha nước muối với nước đun sôi để nguội rửa búi trĩ hoặc dùng dung dịch sát khuẩn với nước đun sôi để nguội rửa lại búi trĩ; Thấm khăn bông (không nên thấm bằng bông vì có thể sẽ vướng lại các sợi bông trên búi trĩ). Cố gắng để búi trĩ khô, không được ẩm ướt dễ nhiễm trùng.

Dấu hiệu bất thường:

Tuột vòng cao su do đi ngoài quá sớm. Chảy máu nhiều khi búi trĩ rụng sẽ thấy đi ngoài ra máu đỏ tươi nhiều, hoa mắt chóng mặt. Nếu có sốt cao từ 38 độ trở lên, đau nhiều và bí tiểu tiện đó là dấu hiệu nhiễm trùng.

Tiến triển bình thường sau thắt trĩ:

Sau thắt trĩ khi đi ngoài có thể còn dính một chút máu theo phân nhưng không phải là máu tươi nhỏ giọt Bùi trĩ sẽ rụng trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Khi búi trĩ rụng sẽ thấy vòng cao su lẫn theo phân ra ngoài. Bệnh nhân có thể có cảm giác đau khi đi ngoài. Không nên để phân bị táo bón sẽ chạm vào búi trĩ và gây đau.

But

Nếu có một trong các triệu chứng trên cần:

• Liên lạc ngay với Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái để đánh giá và tư vấn.
  • Hoặc đem theo các giấy tờ liên quan đến việc thắt trĩ đến cơ sở y tế gần nhất để kịp xử trí.

Phòng khám Đa khoa quốc tế Nhân Ái, với việc đầu tư hơn 20 dàn máy nội soi thế hệ mới và 120 dây soi ống mềm các loại, tự hào là một trong những trung tâm điều trị các bệnh lý tiêu hóa, gan mật hiện đại nhất hiện nay, sánh ngang với các nước trong khu vực châu Á.