TRĨ NỘI ĐỘ 1 LÀ GÌ VÀ CHỮA NHƯ THẾ NÀO?

TRĨ NỘI ĐỘ 1 LÀ GÌ VÀ CHỮA NHƯ THẾ NÀO?

Trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu của của trĩ nội. Tuy nhiên hầu hết người bệnh thường chủ quan không đi khám và điều trị ngay. Vậy nhận biết trĩ nội độ 1 thông qua triệu chứng gì và phải điều trị như thế nào hiệu quả?

TRĨ NỘI ĐỘ 1 LÀ GÌ?

Trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay với hai loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Trong đó, bệnh trĩ nội là hiện tượng các búi trĩ hình thành bên trong ống hậu môn. Khi bệnh phát triển đến một cấp độ nhất định các búi trĩ mới bị sa ra ngoài.

Trĩ nội độ 1 là cấp độ ban đầu của trĩ nội. Khi đó búi trĩ nội mới hình thành và chỉ nhỏ bằng hạt gạo. Búi trĩ nội độ 1 nằm bên trong ống hậu môn và chưa sa ra ngoài.

Các cấp độ trĩ nội

TRIỆU CHỨNG, BIỂU HIỆN TRĨ NỘI ĐỘ 1

Do đây là giai đoạn đầu của bệnh nên các triệu chứng của trĩ nội độ 1 thường dễ bị nhầm với triệu chứng của táo bón như:

• Đau rát hậu môn khi đi đại tiện.
  • Đại tiện ra máu, thường người bệnh chỉ phát hiện khi thấy máu dính trên giấy vệ sinh.
  • Búi trĩ nằm trong ống hậu môn và chưa sa ra ngoài, chỉ được phát hiện thông qua nội soi hậu môn – trực tràng.

Biến chứng của bệnh trĩ nếu không chữa kịp thời

Trĩ nội độ 1 nếu không phát hiện sớm sẽ trở nên nặng hơn, chuyển biến thành trĩ nội độ 2, độ 3… và gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

• Búi trĩ sa hẳn ra ngoài, bị viêm, nhiễm trùng dẫn đến hoại tử.
  • Búi trĩ phát triển lớn, xuất hiện các cục máu đông và gây tắc mạch.
  • Sa trĩ nghẹt do búi trĩ phù nề, sưng to.
  • Nứt hậu môn, ổ áp xe đi kèm.

TRĨ NỘI ĐỘ 1 UỐNG THUỐC CÓ KHỎI KHÔNG?

Khi bị trĩ nội độ 1, đa phần người bệnh thường nghĩ tới việc sử dụng thuốc. Vậy trĩ nội độ 1 uống thuốc có khỏi không, có làm teo được búi trĩ không?

Việc điều trị bằng thuốc là cần thiết đối với các trường hợp mắc trĩ nội độ 1. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý:

• Thuốc chỉ có tác dụng làm giảm các cơn đau do trĩ nội gây ra  và hạn chế tốc độ phát triển của búi trĩ.
  • Việc sử dụng thuốc không có khả năng làm teo, rụng búi trĩ. Búi trĩ chỉ rụng khi có can thiệp ngoại khoa (thủ thuật, phẫu thuật).
  • Việc sử dụng thuốc để đạt hiệu quả cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn như dị ứng thuốc, nhờn thuốc, búi trĩ phát triển nhanh, biến chứng nhanh….

Chính vì vậy, người bệnh khi có các biểu hiện trĩ nội độ 1 nên đi khám càng sớm càng tốt, bởi việc điều trị sớm và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sẽ đạt hiệu quả nhanh hơn, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

TRĨ NỘI ĐỘ 1 CHỮA NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Đối với trĩ độ 1, bên cạnh sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ,  nếu trĩ nội tiến triển nhanh và gây ra nhiều đau đớn, khó chịu sẽ được chỉ định cắt trĩ.

Có nhiều phương pháp cắt trĩ được áp dụng, tuy nhiên hiện nay HCPT II là kỹ thuật đem lại hiệu quả cao nhất với những ưu điểm vượt trội như:

• Không gây đau đớn: Cắt trĩ bằng HCPT II không gây nóng quá nên không làm bỏng những tổ chức mô lành. Người bệnh thường cảm thấy ít đau hoặc không đau.
  • Nhanh hồi phục: Cắt trĩ bằng HCPT II hạn chế chảy máu và bệnh nhân nhanh hồi phục, không cần nằm viện.
  • Không để lại sẹo, không biến chứng: Cắt trĩ bằng HCPT II tác động trực tiếp vào búi trĩ, loại bỏ búi trĩ nhanh chóng với vết cắt nhỏ mà không ảnh hưởng tới các vùng lân cận.
  • Không tái phát: Phương pháp HCPT II là phương pháp điều trị trĩ an toàn, được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đem lại hiệu quả lâu dài. Người bệnh không có dấu hiệu tái phát sau điều trị.

Sau khi cắt trĩ nội, người bệnh sẽ được sử dụng thêm thuốc Đông y tăng cường sức khỏe và được chăm sóc đặc biệt theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay, kỹ thuật HCPT II đang được áp dụng thành công tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Ái. Việc điều trị trĩ nội độ 1 bằng thuốc và phương pháp HCPT II sẽ do trực tiếp đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thực hiện, đem lại hiệu quả cao nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp qua khung chat Tư Vấn Trực Tuyến và hotline 0888. 091. 358, các bác sĩ chuyên khoa tại luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp.